Người Bạn Tốt

Hi - ♥Hãy nắm tay và cùng làm cuộc sống tốt đẹp hơn♥
 
Trang ChínhPortalTrợ giúpTìm kiếmĐăng kýThành viênNhómĐăng Nhập

Share | 
 

 Sống thử

Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 583
Registration date : 30/05/2007

Bài gửiTiêu đề: Sống thử   Wed May 05, 2010 10:01 pm

Vấn đề trai gái sống chung với nhau trước khi thành hôn trong thế giới hôm nay đã trở thành một vấn nạn gai góc cho các nhà luân lý, đạo đức, giáo dục, và cho cả các phụ huynh. Với cái nhìn đạo đức, thì hành động này thật là “Tội lỗi! Tội lỗi!”, và rất có thể là sẽ “mất linh hồn sa địa ngục”. Nhưng ngược lại, với cái nhìn của tâm lý và tâm sinh lý thì đó là một lối sống lành mạnh và bình thường. Trai gái không sống chung với nhau, và sống với nhau mà không có những trao đổi tình dục mới là khác thường. Trong Thánh Kinh, chính Thiên Chúa Giavê cũng đã phán: “Con người sống một mình không tốt” (Gen 2:18). Riêng đối với Freud, ông tổ của ngành phân tâm học, thì sinh lý còn được coi là một nhu cầu trong đời sống như nhu cầu ăn, uống, ngủ, nghỉ. Thiếu nhu cầu này, hoặc không thỏa đáng nhu cầu này còn là một nguyên nhân đưa đến tâm bệnh. Vậy thì, chúng ta phải có cái nhìn như thế nào về tình trạng trai gái sống chung mà từ ngữ thông thường vẫn gọi là “tiền dâm hậu thú” này?
CÁI NHÌN VỀ PHÁT TRIỂN
Để đi vào những nguyên nhân đưa đến tình trạng trai gái sống chung với nhau, thiết tưởng cũng cần bàn sơ qua về căn bản của phát triển. Theo tâm sinh lý, thì ngoài sự phát triển về tâm lý, con người còn có sự phát triển về thể lý nữa.
Chính cốt của phát triển thể lý là đưa đến việc một bé trai thành một người đàn ông, và một bé gái thành một người đàn bà. Và người đàn ông này có khả năng làm cha, cũng như người đàn bà này có khả năng làm mẹ. Trong tâm lý phát triển, một em bé gái thông thường ở tuổi 12 là đã bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Có kinh nguyệt là có khả năng làm mẹ. Cũng vậy, một em trai khoảng tuổi 12-13 cũng đã bắt đầu có tinh trùng, tinh dịch, và đã xuất tinh. Và có tinh trùng là có khả năng làm cha. Nhu cầu sinh lý không đợi đến khi một em trai hay một em gái bước vào tuổi 19 hay 20, mà ngay từ khi các em bước vào tuổi tiền dậy thì. Như vậy, nếu có khả năng làm cha, làm mẹ là có nhu cầu của người làm cha, làm mẹ, và nhu cầu đó là nhu cầu tính dục. Vì thế, nếu sự phát triển không dẫn tới kết quả phát triển, thì nó sẽ dẫn đến một đời sống bất quân bình, mà Freud đã cho rằng đó là sự phát triển dẫn đến tâm bệnh. Ở đây chúng ta không nói đến những trường hợp các nhà tu hành vì lý do riêng, đã hướng khả năng sinh lý và nhu cầu sinh lý vào những mục tiêu khác của ơn gọi.
Tóm lại, khi một em thanh thiếu niên bước sang tuổi 18 thì không còn gọi là trẻ con nữa. Và việc họ trao đổi tình dục không phải là việc mà cha mẹ, phụ huynh cảm thấy bối rối, hoặc tìm cách ngăn cản. Theo cái nhìn tâm lý phát triển, các bạn trẻ này đang đi vào những bước trưởng thành của đời sống tâm lý và sinh lý của mình. Tuy nhiên, đừng lẫn lộn đời sống tâm sinh lý với đời sống đạo đức. Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến đã diễu những kẻ giả dối ấy rằng:
Ban ngày quan lớn như thần,
Ban đêm quan lớn tần mần như ma.
Ban ngày quan lớn như cha,
Ban đêm quan lớn rầy rà như con.
Ai dám bảo những nhận xét trên của vị khoa bảng Nho Học là quá đáng. Là bậy bạ!?
Tôi nhớ lại, trong một khóa tâm sinh lý vào năm 1980, trong khi các sinh viên thảo luận về đề tài tiết hạnh hay không tiết hạnh trước khi thành hôn, một nữ sinh đã thẳng thắn hỏi các bạn sinh viên cùng lớp: “Các bạn nói vòng vo nãy giờ mà không đi đến kết luận gì. Vậy tôi hỏi các bạn, ai trong các bạn là người còn trinh ở đây mời đứng lên. ” Cả lớp ngồi im và nhìn nhau.
Điều này đem lại cho ta hai suy nghĩ: Một là tuổi trẻ ngày nay, và nhất là giới trẻ tại các nước Âu Mỹ đã không coi việc trai gái sống chung với nhau là một cái gì cấm kỵ và quan trọng nữa. Hai là, sống mà không có những trao đổi tình dục mới là lối sống bệnh hoạn.
Về mặt đạo đức, tuy cả hai suy nghĩ trên đều không đúng, nhưng chúng ta thử tìm hiểu xem trong vai trò giáo dục của những nhà đạo đức, luân lý, xã hội, và các bậc cha mẹ, chúng ta phải suy nghĩ và có những phương pháp giáo dục nào cho phù hợp với thế giới trẻ hôm nay.
XÃ HỘI HÔM NAY
Đối với tuổi trẻ hôm nay, trai gái sống chung không có gì là mới mẻ, chỉ có sự khác biệt là ở vào thời điểm hôm nay khi mà quan niệm bình quyền, quan niệm cởi mở về cuộc sống và do sự hiểu biết hơn về những nhu cầu tâm sinh lý nên cuộc sống này được xem như vượt khỏi bức tường ngăn cách lễ giáo mà trước đây dù muốn hay không, những bạn trẻ cũng khó lòng vượt qua.
- Môi trường xã hội:
Chúng ta cũng có thể nhìn thấy nhu cầu và sự bột phát của những hành động này là do môi trường xã hội và những ảnh hưởng của xã hội đưa đẩy. Thí dụ, với các bạn trẻ ở những quốc gia tự do, thì có thể cho rằng văn minh vật chất thúc đẩy. Còn riêng các bạn ở những quốc gia mà sự nghèo đói, thiếu thốn, và mất tự do, thì ảnh hưởng tâm lý dồn nén, được coi như yếu tố thúc đẩy để sống vui, sống cho trọn đêm nay vì không biết tương lai ngày mai sẽ như thế nào! Chúng ta nghĩ sao khi mà hằng trăm thiếu nữ Việt Nam khỏa thân đứng chờ mấy tên vô danh tiểu tốt Đại Hàn khám xét, lựa chọn để lấy làm vợ?
Chúng ta nghĩ gì khi mà người cha phải chở con gái mình đi bán trinh để kiếm sống?
Giữa một xã hội như vậy, phản ứng tâm lý buông thả, bất cần và hiện sinh nếu có nơi các sinh viên nam nữ, hoặc nơi tuổi trẻ cũng không có gì là lạ lùng và hốt hoảng.
Tóm lại, yếu tố xã hội và môi trường chung quanh đang tạo cho lớp người trẻ hôm nay dần dần cũng đi vào những cái nhìn cởi mở và buông túng như lớp người trẻ Âu Mỹ, chỉ có một điều khác nhau là xảy ra giữa hai bối cảnh xã hội khác nhau mà thôi
- Môi trường gia đình:
Đi vào khía cạnh tâm lý, lại càng có lý do để không lấy làm lạ lùng gì khi thấy giới trẻ sống chung với nhau như vậy. Hãy nhìn vào hệ thống gia đình hiện nay. Tại các quốc gia Âu Mỹ thì cha mẹ ly đị. Tại các quốc gia kém mở mang hơn, tuy bị kìm kẹp bởi ảnh hưởng lễ giáo, nhưng cảnh xào xáo, chửi bới và cãi vã thường ngày trong gia đình chính là yếu tố làm cho các em không muốn nghĩ đến hôn nhân, ngược lại, coi hôn nhân như một sự ràng buộc, cùm kẹp, hoặc chỉ như cơ hội để người ta lợi dụng nhau. Nhiều người Công Giáo cũng chỉ coi hôn nhân như một tờ giấy bảo đảm cho mình được tự do thỏa mãn dục vọng. Tôi đã có kinh nghiệm này trong nhiều năm làm việc trong lãnh vực tâm lý hôn nhân gia đình. Nhiều người đàn bà Việt Nam đã cực chẳng đã phải ở với một người chồng vũ phu và dục vọng quá độ.
Cha mẹ bồ bịch, mèo chuột mà cấm không cho con cái bồ bịch mới là một chuyện lạ. Đó chẳng qua chỉ là tuổi trẻ làm những gì mình đã học được mà thôi.
- Môi trường tôn giáo:
Xã hội, gia đình không còn là điểm tựa cho những hành vi luân lý và đạo đức như tuổi trẻ mong muốn, đến niềm tin tôn giáo cũng gặp chao đảo. Tôi không nghĩ là nếu có một cuộc “tẩy rửa” như Giáo Hội Hoa Kỳ trong vấn đề lạm dụng tình dục của giới tu sỹ xẩy ra ở Việt Nam, thì hậu quả tiêu cực sẽ ít hơn so với Giáo Hội Hoa Kỳ hiện nay! Đó là chưa kể đến những hậu quả về mặt xã hội và chính trị như tình trạng Giáo Hội Ba Lan trước đây.
PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT
Tóm lại, những gì chúng ta đang chứng kiến hiện nay trong đời sống tâm lý và tình dục của giới trẻ chỉ là những sự việc rất bình thường, và là việc mà dù muốn dù không ít ai tránh khỏi, ít là bị cám dỗ.
Nếu bạn có hỏi các bạn trẻ ngày nay là tại sao không tôn trọng nhau, và giữ gìn cho nhau? Câu trả lời là “tôi có làm gì xúc phạm đến cô ta, anh ta mà tôn trọng hay không tôn trọng”. Và “nếu không tôn trọng thì sức mấy anh ấy, cô ấy động được đến tôi”.
Và nếu bạn nói với tuổi trẻ về tình yêu, thì tuổi trẻ cũng sẽ trả lời là không hẳn hễ yêu nhau là phải cưới nhau. Tình yêu có thể được nhìn bằng nhiều góc độ khác nhau, mà cưới nhau chỉ là một trong những góc độ ấy. Cưới nhau rồi đánh nhau, chửi nhau, làm khổ nhau như bố, như mẹ thì cưới làm gì? Tôi không nhìn thấy hai chữ yêu thương trong đó. Cưới rồi ly di như anh, như chị, như chú, như thím thì cưới làm gì? Tình yêu đâu nhất thiết phải lệ thuộc vào tấm giấy hôn thú.
Đó là những luận điệu mà chỉ nghe qua đã làm cho những ai còn chút đạo đức và lương tri phải chóng mặt, nhức đầu, nhưng đây lại chính là xu thế của thời đại, là cách sống và cách nhìn của con người thời đại. Do đó, để sửa lại những sai lầm này, đòi buộc những nhà đạo đức, những nhà giáo dục, những bậc phụ huynh phải để ý đến những yếu tố đang tạo sinh ra lối sống và suy nghĩ ấy:
-Bằng cách lưu tâm đến tuổi trẻ qua việc giáo dục các em từ lúc còn thơ trẻ.
-Bằng cách tỏ cho các em thấy cái hạnh phục của một gia đình đầm ấm, hòa thuận, và thương yêu nhau giữa cha mẹ và con cái.
-Bằng cách giúp cho các em có những quan niệm đứng đắn và trưởng thành về tình yêu, tình cảm và tình dục.
-Bằng cách cho các em nhìn thấy những giá trị của niềm tin
Chúng ta có thể làm những việc ấy qua:
<LI class=MsoNormal style="TEXT-ALIGN: justify">Những buổi hội thảo, học hỏi dành cho phụ huynh, cho giới trẻ.
Nhừng cuộc hội thảo, học hỏi cấp giáo xứ, cấp miền, cấp giáo tỉnh, và toàn quốc.
Ngoài ra, việc chuẩn bị cho các cặp hôn nhân qua các lớp Dự Bị Hôn Nhân cần phải có một chương trình đồng nhất do Hội Đồng Giám Mục phụ trách và soạn thảo bao gồm những đề tài như:
1. Trách nhiệm người làm chồng, làm vợ, làm cha, làm mẹ.
2. Căn bản về tâm lý hôn nhân, tâm lý khác biệt nam nữ.
3. Cách thức dung hòa, và giải quyết vấn đề.
4. Tâm sinh lý trong đời sống hôn nhân.
5. Tâm lý giáo dục.
6. Tâm lý đạo đức và đời sống đạo cách trưởng thành.
Thật là khôi hài, khi giới trẻ đã chuyển mình và đang từ từ đi vào những tư tưởng và lối sống mới, mà tại nhiều nơi trong các lớp Dự Bị Hôn Nhân, các đôi dự định bước vào đời sống hôn nhân lại phải học thuộc lòng mấy kinh căn bản, và trả lời vài câu hỏi mang tính cách đồng ấu. Trong khi đó, dưới một cái nhìn xã hội, thì làm chồng, làm vợ, làm cha, làm mẹ là một cái nghề rất thiêng liêng, cao cả, và quan trọng lại không được huấn luyện kỹ lưỡng.
Cha ông chúng ta nói: “Vô tri bất mộ”. Nếu đã không biết mà lại chỉ biết những cái xấu thì sự hiểu biết ấy càng nguy hiểm hơn nữa. Hy vọng các vị có trách nhiệm đối với giới trẻ trong các giáo tỉnh, trong Hội Đồng Giám Mục sẽ lưu tâm, gặp gỡ và cùng nhau đưa ra những chương trình huấn luyện, hội thảo hữu ích này. Theo thông lệ của Giáo Hội hằng năm chúng ta có Ngày Giới Trẻ. Một năm theo cấp giáo tỉnh, và một năm theo cấp toàn thế giới. Và đây chính là những cơ hội để các vị có trách nhiệm đưa ra những đường hướng, các chủ đề học hỏi, và thảo luận hầu giúp cho tuổi trẻ Công Giáo, cũng như giới trẻ nói chung hiểu hơn về tương lai và con đường đang đến của mình trong khía cạnh tình yêu, tình cảm, và tình dục.


Trần Mỹ Duyệt(tamlinhvaodoi)
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://thienthan.forum-viet.com
 
Sống thử
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Người Bạn Tốt :: Thông Điệp Yêu Thương :: Trao đổi-Thảo luận-
Chuyển đến